Sau 50 năm làm du lịch, Singapore đã đạt được nhiều thành tựu nhưng điều đó không nghĩa là đảo quốc sư tử này tự hài lòng với những gì đang có.











Trải nghiệm du lịch sinh thái ở Singapore - Ảnh: Thanh Liêm




Năm nay, Tổng cục Du lịch Singapore (STB) kỷ niệm 50 năm phát triển và quảng bá du lịch với nhiều hoạt động và sự kiện quanh năm. Vào năm 1964, STB với tên ban đầu là Cục Xúc tiến du lịch Singapore được thành lập.

Khi ấy, Singapore chỉ có khoảng 91.000 lượt khách mỗi năm. Năm ngoái, đảo quốc nhỏ bé này chứng kiến con số kỷ lục 15,5 triệu lượt du khách đến đây, tăng 7,2% so với năm 2012, đem về số tiền 23,5 tỉ USD cho Singapore, tăng 1,6%.

Không chạy theo số lượng




Hãy để mỗi người dân nói cho bạn bè mình rằng Singapore có các thắng cảnh du lịch tuyệt vời như thế nào


Chủ tịch Hiệp hội Thắng cảnh Singapore KEVIN CHEONG




Tổng giám đốc điều hành STB Lion Yeo nói du lịch đã giúp Singapore có một vai trò quan trọng trên bản đồ thế giới.

“Du lịch đóng góp một phần lớn để Singapore hôm nay là một thành phố quốc tế của toàn cầu, nơi rất cuốn hút đối với các nhà đầu tư, nhân tài và cũng là một nơi cư trú tuyệt vời đối với người Singapore” - ông Yeo nói.

Theo<em style="margin: 0px; padding: 0px; border: 0px; outline: 0px; vertical-align: baseline; "> Business Times, [/I]du lịch đóng góp khoảng 4% cho GDP của đảo quốc sư tử và tạo ra 160.000 việc làm.

Du lịch của Singapore cũng có nét đặc thù. Chủ tịch Hiệp hội Thắng cảnh Singapore Kevin Cheong nhấn mạnh các điểm thu hút khách du lịch ở Singapore phụ thuộc hoàn toàn vào khách du lịch quốc tế, không như nhiều nước lớn hơn có thể dựa vào nhu cầu du lịch trong nước.

Do đó, theo ông Cheong, đảo quốc này cần phải đầu tư nhiều hơn vào các sản phẩm du lịch và trải nghiệm. “Chúng ta cần liên tục nắm bắt được du khách cần gì” - ông nói.

Nâng cao chất lượng trải nghiệm cho du khách và kêu gọi người dân chung tay phát triển du lịch cũng là điều Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đề cập hôm 31-10 trong một sự kiện kỷ niệm 50 năm du lịch Singapore.

Trang Channel News Asia dẫn lời ông Lý cho biết Singapore đã vượt qua bao khó khăn trong 50 năm để phát triển du lịch nhưng những thách thức vẫn đang đợi phía trước, nhất là khi các thành phố lớn xung quanh đang xây dựng nhiều điểm thu hút du khách hơn.

“Để duy trì một Singapore đặc biệt và níu chân du khách đến đây, chúng ta phải phát triển ngành du lịch bằng cách nâng cao chất lượng trải nghiệm và giá trị của mỗi du khách chứ không đơn thuần đặt mục tiêu tăng lượng khách” - ông Lý phân tích và không quên nhắc lại vào năm 1964 Singapore chỉ có vài thắng cảnh nhưng giờ đây đã có các điểm thu hút khách du lịch mang đẳng cấp thế giới.

Ông lấy ví dụ khu Gardens by the Bay (Khu vườn bên Vịnh) làm ví dụ. Đó là nơi người Singapore có thể tự hào cũng như là nơi du khách nghĩ đến đầu tiên khi du lịch Singapore.

Kêu gọi người dân tham gia

“Đây là ví dụ về việc chúng ta đã đầu tư cho năng lực tiềm tàng của chúng ta như thế nào, đổi mới trải nghiệm của du khách và tăng cường sự tham gia của người dân” - ông Lý nói và cho rằng đó có lẽ là lý do mà nhà xuất bản sách hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới Lonely Planet xếp Singapore là điểm đến hàng đầu trên thế giới trong năm 2015.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngành du lịch, Singapore phát động chiến dịch Tourism50, trong đó chia thành ba giai đoạn là Hồi tưởng, Tái phát hiện và Ăn mừng. Với chiến dịch này, mục đích của STB là nâng cao nhận thức về phát triển du lịch trong quá khứ, hiện tại và khuyến khích sự tham gia của người dân.

Không chỉ vậy, STB kêu gọi người dân thông qua mạng xã hội tích cực dùng từ khóa “rediscoversg” (tạm dịch: tái khám phá Singapore) để chia sẻ trải nghiệm về các hoạt động liên quan đến Tourism50 với gia đình và bạn bè khắp nơi.

Với cách làm này, theo Straits Times, STB hi vọng mỗi người dân sẽ là một “đại sứ du lịch” để truyền những trải nghiệm của mình đến du khách và những đối tượng mới trên mạng xã hội, thậm chí dẫn bạn bè tham quan đảo quốc này, chụp ảnh và đăng lên mạng.

“Mỗi dòng trạng thái hay hình ảnh mà chúng ta chia sẻ trên các nền tảng như Facebook hay Instagram đều nhắm đến du khách quốc tế” - ông Yeo khẳng định và cũng nói thêm rằng độ tin cậy phần lớn đến từ những thông tin do người địa phương đăng tải.

Ông nói: “Nếu họ thích hình ảnh đó, điều đó thật sự đem lại sự cộng hưởng cho du khách”.

Theo Tuoitre.vn








Theo dulich.vn