NDĐT- Lấy cảm hứng từ cuộc đấu tranh để gìn giữ bản sắc văn hóa trong dòng chảy của cuộc sống hiện đại, Davines Việt Nam và Tạp chí Đẹp giới thiệu Triển lãm Davines Art Series số 3 (DAS) với tên gọi "Giá trị sống". Các tác phẩm mới của sáu nghệ sĩ trong triển lãm lần này gợi mở một con đường gìn giữ và phát triển những nghành nghề thủ công lâu đời tại Việt Nam.







Tác phẩm Đầu Lân làng Gạo của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Bích.





Các nghành nghề thủ công ở các làng nghề Việt Nam ra đời và phát triển hàng trăm năm nay và mang trong mình tinh hoa của dân tộc Việt, mang bản sắc văn hoá, tính truyền thống, tính nguyên bản và trình độ chế tác bậc thầy của cha ông ta. Nhưng trong cuộc sống hiện đại, việc gìn giữ và phát triển các nghành nghề thủ công đã đặt ra nhiều thách thức.



Với sứ mệnh kết nối giữa văn hóa, nghệ thuật, nghệ sĩ với công chúng, triển lãm Davines Art Series số 3 hướng tới việc bảo tồn và phát triển các nghành nghề thủ công gắn với một số làng nghề tiêu biểu ở Việt Nam.



Sáu nghệ sĩ được mời sẽ trình bày các tác phẩm mới của mình, hướng sáng tạo mới của mình trên sáu nghành nghề và sản phẩm truyền thống bao gồm: nghệ sĩ Phạm Trần Quân với guốc mộc, Hoàng Phượng Vĩ với quạt giấy của làng nghề Chàng Sơn, nghệ sĩ Trịnh Bích Thủy với áo bông và lụa Vạn Phúc, nghệ sĩ Đinh Đức Hải với sơn mài của làng nghề Chuyên Mỹ, nghệ sĩ Lê Đình Nguyên với rối nước, nghệ sĩ Đoàn Xuân Tặng sáng tác trên cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ và cuối cùng là nghệ sĩ ảnh Lê Bích với các tác phẩm nhiếp ảnh chụp các làng nghề truyền thống Việt Nam.



Đây sẽ là nét mới, một sự gợi mở về cách làm, một nhánh trong nghành công nghiệp sáng tạo, một con đường gìn giữ và phát triển những nghành nghề thủ công lâu đời tại Việt Nam.



Họa sĩ, Giám tuyển Lê Thiết Cương - “linh hồn” của Chuỗi hoạt động nghệ thuật Davines (Davines Art Series) đã chia sẻ lý do lựa chọn Giá trị sống làm chủ đề xuyên suốt cho Triển lãm nghệ thuật số ba: “Đồ thủ công mỹ nghệ truyền thống là một kho tàng đầy ắp giá trị sống của người Việt. Tuy nhiên, để giá trị quý giá đó có thể trường tồn trong dòng chảy cuộc sống hôm nay lại là một câu chuyện khác. Với bất kể một nghệ sĩ nào, truyền thống cũng luôn là một cái nền, là ga khởi hành, là mảnh đất tạo đà cảm xúc, là động lực để họ sáng tạo, để họ kể một câu chuyện mới, mong tạo ra một truyền thống mới”.



Đã thành thông lệ, hai lần trong một năm, cứ mỗi độ xuân về hoặc thu sang, Chuỗi hoạt động nghệ thuật Davines lại tái ngộ người yêu mỹ thuật Hà thành, trong một sắc diện mới mẻ, đầy biến hóa, đa sắc màu của đời sống nghệ thuật đương đại.



Với mục đích đưa nghệ thuật đến gần hơn và có thể tiếp xúc trực tiếp với công chúng, các hoạt động này đều diễn ra trong những không gian khác biệt với thói quen thưởng lãm truyền thống của số đông người xem. Từ các trung tâm thương mại (Vincom Royal City cho triển lãm số một, Tràng Tiền Plaza cho sự kiện lần hai - Gốm và người) đến showroom của một thương hiệu xe (Rolls- Royce Motor Cars, 44B Lý Thường Kiệt), nơi Giá trị sống thăng hoa… “Một sự phá cách thú vị, khi chính khách hàng và người thăm quan sẽ đồng thời là những người thưởng thức. Họ sẽ có cách tiếp cận nào đó với nghệ thuật mà chưa chắc những người có chuyên môn có thể có được. Ấy là chưa kể, cái đẹp luôn có con đường riêng để đến với tất cả mọi người. Nghệ thuật nào cũng khởi hành từ cái ga đời sống và Davines Art Series chính là một trong những cách hữu hiệu để nghệ thuật trở về với đời thực, theo nghĩa cụ thể nhất” - vị Giám tuyển (vốn không bao giờ vơi cạn ý tưởng làm mới, làm khác) tâm sự.



Tung tẩy, biến hóa cùng kho ý tưởng khổng lồ ấy, Lê Thiết Cương luôn khiến đồng nghiệp và công chúng chưa bao giờ hết ngạc nhiên, khi lắp ghép, xếp đặt, hòa trộn những mảng miếng đơn lẻ, tưởng chừng ít liên quan trở nên một bức tranh tổng hòa lạ lẫm, khác biệt nhưng vô cùng thú vị trong mỗi lần ra mắt triển lãm.



Ví như Triển lãm nghệ thuật số một, anh chọn giới thiệu tác phẩm của mười nghệ sĩ đương đại tài năng thuộc các lĩnh vực hội họa và điêu khắc, kết hợp cùng phần trình diễn của nhạc sĩ và đồng thời là nghệ sĩ âm thanh tự do Phạm Quang Trần Minh.



Ở lần tổ chức thứ hai, Cương tập hợp sáu gương mặt (bốn họa sĩ cùng hai nghệ nhân), sử dụng chất liệu và kỹ thuật của những làng gốm lớn nhất Việt Nam làm phương tiện biểu đạt, dùng yếu tố truyền thống để kể câu chuyện hiện đại và làm nên một Gốm và Người đầy ấn tượng.



Trong Giá trị sống, Lê Thiết Cương nảy ra sáng kiến kết hợp sáu cái tên, từ họa sĩ đến nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế thời trang để vẽ nên một hành trình tìm về, soi chiếu, học hỏi và làm mới những giá trị xưa cũ, để thổi vào chúng hơi thở hiện đại hôm nay. Anh đã nỗ lực bắc một nhịp cầu để đưa tới công chúng những tác phẩm mới, theo hướng sáng tạo độc đáo của sáu nghệ sĩ, dựa trên sáu ngành nghề và sản phẩm của những làng nghề truyền thống vốn rất quen thuộc với số đông. Người xem sẽ có những xúc cảm thú vị, khi được chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện diện ngay trên những vật dụng giản dị, thân thuộc nhưng rất giàu công năng sử dụng với người nông dân đồng bằng Bắc Bộ.



Chuỗi hoạt động nghệ thuật Davines Art Series, triển lãm nghệ thuật số 3, khai mạc lúc 9 giờ, ngày 21-11 và diễn ra trong ba ngày (từ 21 đến 23-11) tại Rolls- Royce Motor Cars Hà Nội, 44B Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội.





Tác phẩm hội họa trên quạt giấy làng nghề Chàng Sơn của họa sĩ Hoàng Phượng Vĩ.



Guốc mộc của họa sĩ Phạm Trần Quân.



Trâu đàn - tác phẩm rối nước của họa sĩ Lê Đình Nguyên.



Tác phẩm của họa sĩ Đinh Đức Hải, trên lọ sơn mài của làng nghề Chuyên Mỹ (ảnh trái) và sáng tác trên cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ của họa sĩ Đoàn Xuân Tặng (ảnh phải).



Tác phẩm của NTK Trịnh Bích Thủy, thể hiện trên áo bông và chất liệu lụa của làng nghề Vạn Phúc.





Bất kể một sản phẩm thủ công, mỹ nghệ nào từ đôi guốc mộc, cái quạt, cái bát gốm, một lọ hoa bằng gỗ phủ sơn, một mảnh lụa tơ tằm, một cái khay bạc, một con chó đá... cũng đều gói trong nó cả truyền thống, lịch sử, quan niệm thẩm mỹ,cả tay nghề, cả văn hóa, tri thức, cả tập tục, cả tạng tính của người Việt. Nói cách khác, thông qua đồ thủ công mỹ nghệ, người ta có thể thấy được tâm tính và bản sắc của người Việt. - Họa sĩ, Giám tuyển Lê Thiết Cương












THIÊN HƯƠNG






Theo dulich.vn