Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp các bộ, ngành liên quan và một số địa phương tổ chức "Tuần văn hóa - du lịch biển đảo Việt Nam - Hà Nội năm 2014" từ ngày 21 đến 24-11 tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam, số 2 Hoa Lư (Vân Hồ) Hà Nội.









Người Việt Nam đã gắn bó với biển, đảo từ xa xưa, hình thành lối sống, nếp sống, sáng tạo ra các giá trị văn hóa. Văn hóa biển, đảo là bộ phận cấu thành của nền văn hóa dân tộc. Trên địa bàn 28 tỉnh, thành phố ven biển nước ta đã có hàng nghìn di tích lịch sử, văn hóa danh lam thắng cảnh được xếp hạng quốc gia, trong đó có nhiều di sản văn hóa thế giới. Nước ta cũng có những vịnh, bãi tắm được xếp loại đẹp nhất thế giới, những khu sinh quyển đa dạng về hệ sinh thái cùng hàng trăm lễ hội truyền thống ở vùng biển, đảo... Tất cả những điều đó đã tạo nên tiềm năng du lịch to lớn của biển, đảo Việt Nam. Tuần văn hóa - du lịch biển, đảo Việt Nam nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh những giá trị văn hóa đặc sắc của biển, đảo Việt Nam với nhân dân các nước và bạn bè quốc tế; kêu gọi thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho các địa phương có biển, đảo; tuyên truyền giáo dục thế hệ trẻ nâng cao nhận thức về di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam, tích cực góp phần xây dựng và bảo vệ biển, đảo quê hương.



Chủ đề của Tuần văn hóa - du lịch biển, đảo được thể hiện tập trung ở cuộc triển lãm lớn với phần trưng bày nổi bật với chủ đề "Di sản văn hóa, du lịch biển, đảo Việt Nam", giới thiệu những giá trị vật thể và phi vật thể, những di vật, cổ vật được tìm thấy ở vùng biển Việt Nam, trong đó trưng bày những hiện vật của con tàu cổ Cù Lao Chàm là kho báu đồ sộ với 240 nghìn hiện vật có nguồn gốc chủ yếu từ lò gốm Chu Ðậu (Hải Dương) từ thế kỷ 15. Tại đây cũng trưng bày bộ sưu tập ngư cụ và công cụ lao động của cư dân vùng biển, đảo. Trong khu trưng bày còn có 60 bức tranh mỹ thuật về đề tài biển, đảo và 100 bức ảnh về du lịch, lễ hội, cuộc sống vùng biển, đảo. Hệ thống tranh cổ động về biển, đảo được treo dọc tuyến phố Hoa Lư với chủ đề "Xây dựng và bảo vệ biển đảo Tổ quốc" gồm ba nội dung cụ thể: Bộ đội Biên phòng chung tay xây dựng đời sống văn hóa cư dân trên các vùng biển, đảo Việt Nam; Hải quân nhân dân Việt Nam bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa Tổ quốc; Cảnh sát biển Việt Nam xây dựng và bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn trên biển.



Bên cạnh triển lãm phần trưng bày không gian văn hóa du lịch biển, đảo của các tỉnh, thành phố giới thiệu nét đẹp đặc sắc văn hóa, di tích, lễ hội, danh lam thắng cảnh, sinh hoạt đời sống dân cư, tiềm năng du lịch của địa phương mình. Mỗi địa phương đều có những nét văn hóa độc đáo của riêng mình làm cho không gian văn hóa, du lịch càng đa dạng, phong phú. Ðà Nẵng giới thiệu các di tích, lễ hội, danh lam thắng cảnh, sinh hoạt dân cư vùng biển Ðà Nẵng, trưng bày ảnh về biển, đảo Hoàng Sa, các dự án phát triển du lịch biển, đảo đến năm 2020 và trình chiếu phim giới thiệu Lễ hội Cầu Ngư. Quảng Ngãi trưng bày 100 bức ảnh về di tích, lễ hội, băng hình, ấn phẩm bản đồ du lịch, hiện vật thuyền lễ và linh vị trong lễ khao lề thế lính Hoàng Sa. Khánh Hòa giới thiệu văn hóa du lịch huyện đảo Trường Sa và các sản vật của biển, đảo Khánh Hòa. Kiên Giang giới thiệu lễ hội Nghinh Ông Kiên Hải, Lễ hội Anh hùng Nguyễn Trung Trực, giới thiệu Khu dự trữ sinh quyển thế giới Kiên Giang: Phú Quốc, Hà Tiên, U Minh Thượng với hệ thống động, thực vật phong phú: rùa biển, san hô, cây cóc đỏ, sếu đầu đỏ... Tuần văn hóa - du lịch biển, đảo còn giới thiệu và bán các sản phẩm thủ công truyền thống của cư dân biển, đảo trong đó có những sản phẩm rất đặc trưng và hấp dẫn như: hành, tỏi (Lý Sơn), nước mắm, ngọc trai (Phú Quốc), kẹo gương, tổ yến và nhiều món ăn miền biển như: nem cua bể, chả cá thu, mực rim Sa Huỳnh, ốc xà cừ xào ớt, rượu sim...



Trong thời gian diễn ra Tuần văn hóa, du lịch biển đảo, nhiều chương trình biển diễn nghệ thuật với sự tham gia của các nghệ sĩ, diễn viên được tổ chức như: diễn hát bả trạo, hò giật chì và hát ống đối đáp, hát chèo đường của các đoàn Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quảng Ninh, Thừa Thiên - Huế, thi thiếu nhi vẽ tranh tại chỗ với chủ đề "Em yêu biển, đảo quê hương"..

.






THU HIỀN, SƠN QUYÊN






Theo dulich.vn