Hải Phòng không chỉ có Đồ Sơn, Cát Bà, thành phố cảng xinh đẹp còn có rất nhiều món ngon níu chân du khách. Với nguồn tài nguyên hải sản phong phú, ẩm thực Hải Phòng đa dạng, đa sắc màu và mang đậm hương vị biển.

Cùng chúng tôi điểm danh những món ăn nổi tiếng của thành phố hoa phượng đỏ được nhiều người biết đến.

<strong style="border: 0px; margin: 0px; outline: 0px; padding: 0px; vertical-align: baseline; ">Bánh đa cua[/B]

Nói đến Hải Phòng là nghĩ ngay đến Bánh đa cua, một món ăn đã làm nên tên tuổi cho ẩm thực đất cảng. Món ăn này là sự kết hợp tinh túy của rất nhiều nguyên liệu như: cua, cà chua, rau rút, rau muống, chả cá, chả lá lốt,... đặc biệt là bánh đa đỏ. Bánh đa cua muốn ngon phải dùng chính bánh đa đặc sản của làng Dư Hàng Kênh (quận Lê Chân, Hải Phòng) nổi tiếng dẻo dai, không nát. Khi đến Hải Phòng bạn rất dễ dàng tìm ăn được món ăn hấp dẫn này vì nó có mặt ở khắp nơi: những chợ cóc, chợ lớn, con phố lớn, nhỏ,... Hiện nay, bánh đa cua Hải Phòng cũng vi vu đến nhiều tỉnh thành khác trên cả nước.



<strong style="border: 0px; margin: 0px; outline: 0px; padding: 0px; vertical-align: baseline; ">Bánh mỳ cay[/B]

Bánh mì que hay còn gọi là bánh mì cay cũng là một đặc sản nổi tiếng của Hải Phòng sau bánh đa cua. Chiếc bánh mì nhỏ xinh được phết patê, rau thơm và tương ớt Chí Chương - thứ làm nên vị cay đặc trưng của bánh mì Hải Phòng luôn hấp dẫn thực khách.

Đây cũng là món ăn tiện lợi và nhanh gọn được nhiều người ưa chuộng trong các bữa sáng, đặc biệt là học sinh, sinh viên Hải Phòng. Bạn có thể tìm mua bánh mì cay trên ngõ Khánh Lạp - một địa chỉ nổi tiếng đất cảng. Chỉ cần bạn đi dọc phố Hàng Kênh, đến gần ngã ba Nguyễn Công Trứ là có thể phát hiện ra nơi này bởi mùi thơm cay cay của patê quyện tương ớt.



<strong style="border: 0px; margin: 0px; outline: 0px; padding: 0px; vertical-align: baseline; ">Bánh bèo[/B]

Bánh bèo được làm từ bột tẻ, bên trong nhân gồm thịt nạc băm nhuyễn, xào chung với củ đậu và mộc nhĩ, trộn thêm với 1 ít hành phi băm nhỏ để có vị thơm nồng. Bánh được hấp chín, khi ăn chấm với loại nước chấm đặc biệt được làm từ nước ninh xương, chế với nước mắm, ớt bột, hạt tiêu, thêm 1 vài miếng thịt viên.





Bánh bèo đất cảng từ hình dáng đến mùi vị đều khác hoàn toàn với bánh bèo miền Trung. Ở Hải Phòng có các quán bánh bèo ngon nằm trên các con phố như: Cát Dài, chợ Cát Bi, Đường Lê Đại Hành,…



<strong style="border: 0px; margin: 0px; outline: 0px; padding: 0px; vertical-align: baseline; ">Nem cua bể[/B]

Nem cua bể Hải Phòng khác với nem dài truyền thống vì nó được gói vuông, to, khi rán xong sẽ được cắt thành 4 miếng. Nem được làm từ thịt cua bể, thịt nạc vai, tôm, nấm hương, giá đỗ trộn cùng nhau, thêm chút gia vị và gói vào bánh đa, sau đó đem rán vàng.

Nem cua bể ăn kèm với bún và rau sống, nước chấm có vị chua cay ngọt. Vị ngọt của thịt cua bể, giòn của vỏ bánh đa cuốn rán vừa chín tới, thêm chút đậm đà của mắm chấm,… làm nên sức hấp dẫn của đặc sản biển nem cua bể. Nem cua bể Hải Phòng nổi tiếng nhất là ở đường Trần Nhật Duật.



<strong style="border: 0px; margin: 0px; outline: 0px; padding: 0px; vertical-align: baseline; ">Sủi dìn[/B]

Đây là món ăn vặt đường phố dân dã ở Hải Phòng có nguồn gốc từ những người Hoa sống tại TP.HCM. Sủi dìn tương tự bánh trôi tàu nhưng viên nhỏ hơn. Vỏ sủi dìn được làm từ bột nếp, nhân có đỗ xanh, ngoài ra món này còn ăn kèm với vừng đen, lạc, cùi dừa nạo rắc lên trên. Cũng tương tự bánh trôi tàu, nước dùng của món này được nấu từ mật mía sánh vàng, thơm vị cay của gừng. Món sủi dìn thích hợp ăn vào mùa đông hơn cả. Chính vì thế, sủn dìn từ lâu đã trở thành món ăn vặt khoái khẩu của người dân Hải Phòng vào mùa lạnh.



<em style="border: 0px; ">(Theo Tiin/ Báo đất Việt)[/I]

Theo dulich.vn