Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ là gì?

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ là một loại xét nghiệm được thực hiện để rà soát nồng độ đường huyết (glucose) trong máu của đàn bà mang thai. Xét nghiệm nhằm phát hiện nguy cơ đái tháo đường khi mang thai. Đái tháo đường thai kỳ là tình trạng lượng đường trong máu tăng cao khi mang thai. nguyên cớ bệnh là do hormone nhau thai tăng cao. Hormone này vốn có tác dụng kích thích sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, nếu dư lượng hormone quá nhiều thì sẽ gây ảnh hưởng xấu lên mẹ.

Theo nhiều tài liệu thống kê, có khoảng 3% đến 5% đàn bà mang thai gặp vấn đề tiểu đường thai kỳ. Do nguyên do là hormone nên hầu hết bệnh thường tự biến mất sau sinh một thời kì. Đây cũng là lý do nhiều chị em sẽ thắc mắc không xét nghiệm tiểu đường thai kỳ có sao không.



Không xét nghiệm tiểu đường thai kỳ có sao không?

Để biết không xét nghiệm tiểu đường thai kỳ có sao không, bệnh tự khỏi vì sao cần xét nghiệm, thì bạn phải hiểu rằng đái tháo đường thai kỳ có nguy cơ gây hại cho mẹ lẫn bé. Dù tỷ lệ thấp nhưng bạn cũng không nên chủ quan. Tiểu đường thai kỳ chẳng thể nhận biết sớm thông qua các triệu chứng thường ngày. Cách tốt nhất hiện thời là làm xét nghiệm.

>>> Xem thêm tại: https://nucuoikhongrang.com/

Đúng là hiện này chưa có nghiên cứu đầy đủ xem làm thế nào để tầm soát tối ưu nhất. Mặt khác, việc xét nghiệm là khoản phí không nhỏ. Đối với nhiều gia đình thì chỉ thêm một xét nghiệm, một lần siêu âm thôi cũng là tăng gánh nặng hoài. Nhưng nếu có điều kiện, bạn đừng băn khoăn không xét nghiệm tiểu đường thai kỳ có sao không. Hãy làm xét nghiệm bởi vì đái tháo đường thai kỳ có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng:

Nguy cơ đối với mẹ

  • Tiền sản giật: Một trong những vấn đề hàng đầu khi lượng đường trong máu tăng cao chính là tăng áp huyết. Biến chứng hiểm nhất là tiền sản giật – ảnh hưởng tới tuốt tuột các bộ phận trong thân. Đặc biệt là gan và thận chịu tác động lớn nhất.
  • Đa ối: Tiểu đường thai kỳ có thể khiến nước ối nhiều hơn thường nhật, dẫn tới chuyển dạ sớm, sinh non hoặc các vấn đề khác khi sinh.
  • Sinh mổ: Bệnh tiểu đường thai kỳ nếu không được phát hiện và kiểm soát từ sớm có thể làm thai phát triển lớn hơn thường ngày. thầy thuốc có thể sẽ yêu cầu mổ lấy thai để đảm bảo phần nào cho sức khỏe của mẹ lẫn bé.
  • Đái tháo đường tuýp 2: Dù tình trạng tiểu đường thai kỳ thường tự khỏi sau khi sinh, nếu không cẩn thận mẹ vẫn có thể mắc đái tháo đường tuýp 2. Điều này sẽ gây ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe của mẹ.

Nguy cơ đối với con

Nếu không xét nghiệm tiểu đường thai kỳ có sao không, bé có bị ảnh hưởng không? Câu đáp hiển nhiên là có, và còn không ít.
  • Chấn thương khi sinh: Do thai nhi phát triển to hơn thường nhật nên bé có khả năng gặp chấn thương vì mẹ khó sinh.
  • Hạ đường huyết khi mang thai: Khi lượng đường trong máu của mẹ quá cao, thân bé sẽ sản sinh một lượng insulin nhiều hơn thường nhật. Sau khi ra đời, vì không còn nhận được máu từ mẹ nên bé có nguy cơ bị hạ đường huyết.
  • Canxi hoặc magiê trong máu thấp hơn thông thường.
  • Vàng da, vàng mắt: Trường hợp mẹ bị tiểu đường mà không xét nghiệm để điều trị thì có nguy cơ con mắc vàng da ở trẻ sơ sinh rất cao. Tình trạng nặng thì bé sẽ phải ở lại bệnh viện để theo dõi.
  • Nguy cơ béo phì: Nhiều nghiên cứu đã cho thấy nếu mẹ bị tiểu đường thai kỳ mà không kiểm soát kịp thời thì con sinh ra có nguy cơ béo phì cao hơn trẻ thường nhật. Trẻ cũng có nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp 2 cao hơn trong mai sau.
  • Thai chết lưu: Tuy biến chứng này rất hiếm gặp nhưng vẫn là biến chứng thai kỳ cần lưu ý.


Thai phụ nếu bị tiểu đường thì nguy cơ trẻ lọt lòng vàng da rất cao
Ai thuộc nhóm nguy cơ cao nên làm xét nghiệm tiểu đường thai kỳ?

Những nguy cơ này hẳn đã giúp bạn hiểu được không xét nghiệm tiểu đường thai kỳ có sao không. Một nhân tố khác để bạn cân nhắc việc không xét nghiệm tiểu đường thai kỳ có sao không của mình đó là xem bản thân có nằm trong nhóm dễ mắc đái tháo đường thai kỳ hay không. Sau đây là những đối tượng có nguy cơ cao rất nên làm test tiểu đường thai kỳ:
  • Bà bầu thừa cân, béo phì.
  • Mẹ đã từng sinh bé nặng trên 4kg.
  • Có tiền sử mắc tiểu đường thai kỳ ở các lần mang thai trước.
  • Có người thân trong gia đình bị đái tháo đường.

Khi nào cần test tiểu đường thai kỳ?
  • Đối với mẹ bầu có nguy cơ cao: Bạn cần chắt lọc và xét nghiệm dung nạp glucose ngay trong lần khám thai trước hết hoặc trong 3 tháng đầu. Sau đó sẽ căn cứ vào kết quả xét nghiệm để hẹn lịch kiểm tra tiếp. Trong trường hợp kết quả bình thường, mẹ vẫn được khuyên hãy khám lại trong khoảng tuần thai 24-28.
  • Đối với mẹ bầu không có nguy cơ: Cần tiến hành đo đường huyết vào lúc đói. Nếu kết quả có bất thường (92 mg /dL hoặc cao hơn) thì vào tuần 24-28 mẹ cần xét nghiệm dung nạp glucose.

>>> Xem thêm tại: https://nucuoikhongrang.com/